Thứ ba, 21/05/2024

Người Việt chuyển sang mua bia trên mạng, nhậu tại nhà

29/02/2024 4:05 PM (GMT+7)

Người Việt chuyển sang mua bia trên mạng, tổng giá trị giao dịch nửa cuối năm 2023 tăng 12% so với nửa đầu năm. Có sàn thương mại điện tử ghi nhận doanh thu bán bia tăng hơn gấp đôi.

Báo cáo ngành hàng thức uống có cồn do YouNet ECI - công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử, vừa công bố cho biết ngành hàng này đang có tốc độ tăng trưởng tích cực trên các sàn thương mại điện tử.

Cụ thể, theo thống kê, chỉ riêng 3 sàn Shopee, Lazada và Tiki, năm 2023, doanh thu ngành hàng bia rượu trên 3 kênh này đạt 385,2 tỷ đồng. Đáng chú ý, tổng giá trị giao dịch thị trường tăng 12% trong nửa cuối năm 2023 so với nửa đầu năm 2023. Trong đó, bia và nước uống lên men chiếm hơn 90%.

Người Việt chuyển sang mua bia trên mạng, nhậu tại nhà- Ảnh 1.

Người Việt chuyển sang mua bia trên mạng: Tốc độ tăng trưởng ngành hàng bia trên Shopee tăng vọt. Nguồn: YouNet ECI

Đặc biệt, chỉ tính riêng sàn Shopee, tốc độ tăng trưởng của ngành hàng bia lên đến 154%, từ 34,9 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, vọt lên gần 89 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm 2023.

Trên các sàn thương mại điện tử, bia được tiêu thụ nhiều nhất ở phân khúc giá 260.000 đồng - 600.000 đồng. Phân khúc này có những nhãn được tiêu thụ nhiều nhất là Tiger Lager, Saigon Lager, Tiger Crystal. Giá trị đơn hàng đối với bia cũng lên đến 1,3 triệu đồng, khách thường mua với số lượng nhiều hơn.

Báo cáo cũng cho thấy, các cửa hàng chính hãng do trực tiếp thương hiệu bán là kênh được người tiêu dùng mua nhiều nhất. Điều này cho thấy họ ngày càng quan tâm xuất xứ sản phẩm, nhất là đối với nhóm hàng thức uống có cồn thường hay gặp phải tình trạng “hàng lậu”.

Ông Nguyễn Phương Lâm - Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường YouNet ECI, nhận định so với năm 2019, tức trước dịch Covid-19, quy mô ngành hàng thức uống có cồn như rượu bia giảm 30% do Nghị định 100, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu cho bia rượu và đặc biệt, kênh tiêu thụ tại điểm bán gặp khó.

Do đó, ông nhận định thương mại điện tử là cơ hội lấy lại động lực tăng trưởng của ngành hàng đồ uống có cồn, bằng chứng là tốc độ tăng trưởng của ngành hàng này ghi nhận tăng tích cực trong nửa cuối năm 2023 trong khi kênh tiêu thụ trực tiếp đang giảm.

Người Việt chuyển sang mua bia trên mạng, nhậu tại nhà- Ảnh 2.

Các sàn thương mại điện tử trao cơ hội cho nhiều sản phẩm, nhãn hàng trong khi các siêu thị lại rất giới hạn. Ảnh: Phúc Minh

Theo ông Lâm, khách hàng trên các sàn thương mại điện tử hiện nay chủ yếu thuộc nhóm Millennials và GenZ. 10 năm nữa vẫn là hai nhóm đối tượng này. Họ ngày càng chuộng mua sắm trên mạng, nên xu hướng chuyển dịch mua sắm trên sàn thương mại điện tử của các “ông lớn” ngành bia là tất yếu.

“GenZ hơi khó trung thành nhãn hiệu. Thương mại điện tử có đến 500 nhãn còn siêu thị chỉ bán được khoảng 60 nhãn. Điều này đáp ứng nhu cầu giới trẻ. Nếu như chúng ta nhìn vào những dòng sản phẩm bia bán chạy nhất ở trên sàn thương mại điện tử sẽ thấy có sự xuất hiện trong top của Tiger Crystal, Heineken Silver hoặc là Chill Cocktail. Đây đều là những dòng sản phẩm nhắm đến nhóm khách hàng Millennial hoặc Gen Z”, ông Lâm nói.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bản Quy hoạch Thủ đô đưa ra quan điểm mới về sự phát triển của Nam Hà Nội

Bản Quy hoạch Thủ đô đưa ra quan điểm mới về sự phát triển của Nam Hà Nội

Khu vực phía Nam Hà Nội được đánh giá còn nhiều dư địa để phát triển bất động sản. Đặc biệt, với sự phát triển vượt trội về hạ tầng, năm 2024 sẽ là đòn bẩy kích bất động sản khu Nam Hà Nội bứt phá.

Lý do Hoa hậu Ngọc Hân rời ghế Phó Tổng giám đốc Ninh Vân Bay

Lý do Hoa hậu Ngọc Hân rời ghế Phó Tổng giám đốc Ninh Vân Bay

Hoa hậu Ngọc Hân (Đặng Thị Ngọc Hân) được chấp thuận thôi làm Phó Tổng giám đốc Ninh Vân Bay để tập trung vào mục tiêu cá nhân khác của cô.

Làn sóng du lịch hè sẽ giúp hàng không 'bận rộn'?

Làn sóng du lịch hè sẽ giúp hàng không 'bận rộn'?

Các hãng hàng không tích cực khai thác các đường bay đến nhiều quốc gia như Singapore, Ấn Độ... để phục vụ nhu cầu hành khách, kích cầu du lịch trong cao điểm hè sắp tới.

VN-Index 'lỗi hẹn' với ngưỡng 1.280

VN-Index 'lỗi hẹn' với ngưỡng 1.280

Dù tâm lý tích cực chiếm ưu thế trong phiên giao dịch đầu tuần hôm nay, VN-Index tăng 4,47 điểm khi thị trường chứng khoán Việt Nam đóng cửa nhưng vẫn chưa chạm đến mốc 1.280 điểm.

Hyundai, Kia được khuyên đầu tư nhiều hơn vào nước nào? Bất ngờ khi nghe tên

Hyundai, Kia được khuyên đầu tư nhiều hơn vào nước nào? Bất ngờ khi nghe tên

Việt Nam được nhắc tới khi Hyundai và Kia phải tìm cách đa dạng hóa nguồn cung ô tô trong bối cảnh Mỹ đánh thuế rất nặng đối với xe có xuất xứ Trung Quốc.

Việt Nam có hãng với tỷ lệ bay đúng giờ nhất Châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam có hãng với tỷ lệ bay đúng giờ nhất Châu Á - Thái Bình Dương

Với chỉ số chuyến bay hạ cánh đúng giờ là 81,85%, Vietnam Airlines đã vào danh sách top 5 hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ cao nhất Châu Á - Thái Bình Dương.