Đúng 15h, sạp Thái Trang tại chợ An Đông, quận 5, TP.HCM lại bắt đầu lên sóng livestream bán quần áo Tết trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Những buổi livestream bán hàng thế này đều đặn diễn ra suốt 4 tháng qua và những ngày gần Tết lại càng sôi động hơn nữa, thu hút nhiều người xem hơn nữa.
Chị Thái Trang - chủ sạp quần áo, cho biết lượng khách từ các tỉnh đặt hàng qua livestream tăng cao từ hồi bước vào tháng Chạp. Khách chủ yếu từ các tỉnh, mua hàng sỉ tại chợ. Hình thức livestream giúp chị bán được nhiều hàng hơn, tiếp cận được lượng khách mới nhiều hơn thay vì chỉ phục vụ khách cũ và ngồi chờ khách tới chợ.
“Từ đầu năm 2023, tình hình buôn bán ở chợ rất ế ẩm. Những mặt hàng không thiết yếu như quần áo, giày dép, túi xách… tuột dốc thê thảm, có giai đoạn giảm tới 70% so với năm 2022. Livestream, khách thấy đường may mũi chỉ, màu sắc sống động, người thật quần áo cũng thật nên đặt hàng nhiều”, chị Trang nói.
Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc công ty Liên kết Thương mại Toàn Cầu, chuyên về các loại cà phê nông sản cũng cho biết nhu cầu các loại hàng hóa năm nay không cao vì kinh tế khó khăn. Bán hàng qua các kênh trực tuyến, đặc biệt là livestream trên TikTok đang được doanh nghiệp tăng cường.
“3 tháng nay, chúng tôi bắt đầu đầu tư và livestream bán hàng. Kết quả rất khả quan khi doanh thu tăng trưởng tháng sau cao hơn tháng trước 30%. Chúng tôi định hướng đẩy mạnh mảng này trong năm 2024”, ông Luận nói.
Trong khi sức mua ở kênh truyền thống tăng chậm thì kênh online, nhất là thông qua livestream có phần tăng trưởng tốt. Không chỉ các doanh nghiệp nhỏ, năm nay, đồng loạt các hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, MM Mega Market… cũng tổ chức livestream bán hàng Tết, sản phẩm Tết, đặc sản Tết trên các nền tảng mạng xã hội.
Mới đây, Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, UBND TP.Thủ Đức đã xây dựng kênh TikTok Chợ Thủ Đức trực tuyến - Thu Duc Online Market, tổ chức Ngày hội Mua sắm Tết TP.HCM - Chợ Thủ Đức trực tuyến từ ngày 26 - 28/1.
Kênh đã vượt mốc 100.000 người theo dõi, gần 20 phiên livestream kết hợp với các nhà sáng tạo nội dung. 50 nhà bán lẻ, doanh nghiệp, nhãn hàng, 100 nhà sáng tạo nội dung cũng đã cùng quảng bá các sản phẩm du lịch, nét đẹp cảnh sắc - văn hóa và con người Thủ Đức. Kết quả từ các gian hàng trực tuyến và livestream là hơn 17.000 đơn hàng đã được bán ra. Các phiên livestream và các video ngắn thu hút hơn 180 triệu lượt xem trên nền tảng TikTok.
Kênh TikTok Chợ Thủ Đức trực tuyến vượt mốc 100.000 người theo dõi. Ảnh chụp màn hình
Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, Ngày hội Mua sắm Tết - chợ Thủ Đức trực tuyến đã đạt hiệu ứng tốt, đáp ứng nhu cầu giải trí và mua sắm trực tuyến, giúp TP.Thủ Đức thêm rộn ràng ngày giáp Tết.
Chợ Thủ Đức trực tuyến chỉ là một phần của Ngày hội mua sắm, giải trí Tết TP.HCM do Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM tổ chức. Ngoài ra, còn có một loạt chương trình khác như Ngày hội mua sắm, giải trí Tết trực tuyến do Công ty CP Tập đoàn KIDO và E2E Commerce tổ chức tại Vạn Hạnh Mall, Hùng Vương Plaza, quảng bá các phố đêm Cần Giờ…
Ông Trương Minh Huy Vũ - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết Ngày hội Mua sắm, Giải trí Tết TP.HCM 2024 có sự tham gia của các doanh nghiệp, nhà bán hàng, các nhà sáng tạo nội dung và người tiêu dùng mang đến cơ hội thương mại số, số hóa quảng bá và tiêu thụ sản phẩm cho các đơn vị kinh doanh.
Theo ông Vũ, chuỗi hoạt động cũng sẽ là dịp để Viện này đánh giá tính hiệu quả của các mô hình hoạt động kinh doanh mới và có các nghiên cứu, đề xuất liên quan nhằm thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.
Việt Nam được nhắc tới khi Hyundai và Kia phải tìm cách đa dạng hóa nguồn cung ô tô trong bối cảnh Mỹ đánh thuế rất nặng đối với xe có xuất xứ Trung Quốc.
Với chỉ số chuyến bay hạ cánh đúng giờ là 81,85%, Vietnam Airlines đã vào danh sách top 5 hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ cao nhất Châu Á - Thái Bình Dương.
Hiện có bốn ngân hàng yếu kém thuộc diện tái cơ cấu, gồm: Ngân hàng Đông Á (DongABank), Xây dựng (CB), Đại Dương (Oceanbank) và Dầu khí toàn cầu (GPBank). Các ngân hàng này cũng đang được NHNN kiểm soát đặc biệt.
Nhiều công ty trên sàn chứng khoán như FPT, Nhựa Tiền Phong, Xuất nhập khẩu thủy sản An Giang, Cơ khí và khoáng sản Hà Giang đang nằm trong danh sách 31 doanh nghiệp thoái vốn đợt 2/2024 của Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).
Một số đơn vị nhập khẩu xe máy tư nhân tại Việt Nam đang chào bán mẫu Honda Super Cub 110 2024 mới nhập khẩu từ Thái Lan với mức giá trên 80 triệu đồng.
Không chỉ có đa dạng các mặt hàng từ ăn uống đến chăm sóc sức khỏe, Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP TP.HCM lần 1 năm 2024, còn khiến nhiều người bất ngờ với điều này…