Chủ nhật, 12/05/2024

2 tuyến phà từ Cần Giờ được đề xuất mở rộng, nâng công suất để phát triển kinh tế

04/04/2024 2:29 PM (GMT+7)

Mặc dù có nhiều tiềm năng phát triển nhưng những khó khăn về giao thông đã hạn chế khả năng phát triển kinh tế xã hội của huyện Cần Giờ.

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã có báo cáo gửi UBND TP về đề án mở rộng, nâng cao công suất phà Cần Giờ - Vũng Tàu, phà Cần Giờ - Cần Giuộc.

Giao thông hạn chế sẽ kìm hãm Cần Giờ lên thành phố biển

Trong đề án này có đề cập về tình hình hình phát triển kinh tế - xã hội huyện Cần Giờ.

Theo đó mặc dù có nhiều tiềm năng phát triển nhưng những khó khăn về giao thông đã hạn chế những khả năng phát triển kinh tế xã hội của huyện này.

Đặc biệt, trong năm 2021 do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh nên mức tăng trưởng tổng giá trị sản xuất của huyện chỉ đạt 88% so với năm trước, bằng 77% kế hoạch (chỉ tiêu tăng trưởng 14%).

2 tuyến phà từ Cần Giờ được đề xuất mở rộng, nâng công suất để phát triển kinh tế - Ảnh 1.

Phà Cần Giờ - Vũng Tàu. Ảnh: Quốc Chánh

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội chiếm 24% tổng giá trị sản xuất trên địa bàn, thấp hơn chỉ tiêu kế hoạch 17,2 – 22,2%. Thu ngân sách Nhà nước bằng 53,3% so với năm trước.

Theo Nghị quyết 12-NQ/TU về định hướng phát triển Cần Giờ đến năm 2030 xác định mục tiêu xây dựng và phát triển địa phương này trở thành thành phố biển mang đặc trưng của thành phố tăng trưởng xanh, thông minh, thân thiện với môi trường, trong đó du lịch sinh thái nghỉ dưỡng chất lượng cao là mũi nhọn.

Cụ thể, đến năm 2030 tổng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2021 – 2030 tăng 20,7%/năm. Đến năm 2030, tỷ trọng dịch vụ chiếm 74,7% tổng giá trị sản xuất, thu nhập bình quân đầu người đạt 182 triệu đồng/người/năm.

2 tuyến phà từ Cần Giờ được đề xuất mở rộng, nâng công suất để phát triển kinh tế - Ảnh 2.

Phà Cần Giờ - Vũng Tàu được thiết kế hiện đại. Ảnh Quốc Chánh

Để đạt được mục tiêu trên, nhiệm vụ giải pháp cụ thể bao gồm chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn theo hướng nông nghiệp đô thị, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Theo định hướng, phát triển du lịch sẽ trở thành kinh tế mũi nhọn, hình thành các loại hình dịch vụ, dịch vụ phụ trợ kinh tế biển.

Bên cạnh đó, việc triển khai các chương trình, các công trình trọng điểm kinh tế xã hội đã nâng cao một bước về chất lượng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng khai thác thế mạnh về thuỷ sản và dịch vụ du lịch sinh thái, góp phần thúc đẩy định hướng cho các ngành kinh tế khác của Cần Giờ phát triển.

Mở rộng, nâng công suất phà để phát triển kinh tế

Từ những vấn đề triển kinh tế xã hội của huyện Cần Giờ, Sở GTVT dự báo nhu cầu phát triển trong thời gian từ nay đến 2030, lượng hành khách, ô tô và xe máy qua phà Cần Giờ - Cần Giuộc và phà Cần Giờ - Vũng Tàu tăng từ 12% đến 15% mỗi năm.

Sở GTVT nhận định, với đà tăng trưởng này đến năm 2030, lượng hành khách, ô tô và xe máy qua 2 phà trên sẽ tăng gấp đôi.

Tuy nhiên, đối với tuyến phà Cần Giờ - Cần Giuộc, dự báo lưu lượng hành khách không tăng nhiều khi tuyến vận tải hành khách, hàng hóa từ Cần Giờ, TP.HCM đi thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang (phà Cần Giờ - Vàm Láng) đưa vào hoạt động.

Trước dự báo trên, Sở GTVT đề xuất phương án mở rộng, nâng cao công suất phà Cần Giờ - Vũng Tàu, phà Cần Giờ - Cần Giuộc.

2 tuyến phà từ Cần Giờ được đề xuất mở rộng, nâng công suất để phát triển kinh tế - Ảnh 3.

Khu vực bến phà Cần Giờ - Cần Giuộc. Ảnh: Phạm Duy

Theo đó, trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, cả 2 phà hoạt động theo tần suất và số lượng phương tiện hiện có, không đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng bến.

Trong giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030, dự báo lượng hành khách, ô tô và xe máy qua 2 phà sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay, riêng đối với phà Cần Giờ - Cần Giuộc được dự báo không tăng nhiều sau khi tuyến phà Cần Giờ - Vàm Láng được đưa vào hoạt động.

Trước dự báo trên, Sở GTVT đề xuất phương án mở rộng, nâng cao công suất phà Cần Giờ - Vũng Tàu, phà Cần Giờ - Cần Giuộc.

Theo đó, trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, cả 2 phà hoạt động theo tần suất và số lượng phương tiện hiện có, không đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng bến.

Trong giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030, dự báo lượng hành khách, ô tô và xe máy qua 2 phà sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay, riêng đối với phà Cần Giờ - Cần Giuộc được dự báo không tăng nhiều sau khi tuyến phà Cần Giờ - Vàm Láng được đưa vào hoạt động.

Do đó, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Sở GTVT đề xuất thực hiện các giải pháp đối với phà Cần Giờ - Cần Giuộc, đề xuất tăng số lượng phà, tần suất khai thác (từ 1 giờ/1 chuyến như hiện nay lên 30 phút/1 chuyến).

2 tuyến phà từ Cần Giờ được đề xuất mở rộng, nâng công suất để phát triển kinh tế - Ảnh 5.

Bến phà Cần Giờ - Vũng Tàu hiện đang hoạt động 4 phương tiện. Ảnh: Quốc Chánh

Còn đối với phà Cần Giờ - Vũng Tàu, đề xuất tăng số lượng phà từ 4 phương tiện hiện nay lên 8 phương tiện, tăng tần suất khai thác (từ 1 giờ/1 chuyến hiện nay lên 30 phút/1 chuyến) để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vào cuối tuần và ngày lễ.

Cả hai phà đều không cần đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng bến, tuy nhiên sẽ tăng cường công tác nạo vét luồng vào bến để phương tiện khai thác ra vào bến thuận lợi.

Theo Sở GTVT, đối với giai đoạn sau năm 2030, tùy thuộc vào mức độ tăng trưởng lưu lượng hành khách, ô tô, xe máy sẽ tăng tần suất khai thác, số lượng phương tiện, nghiên cứu đầu tư nâng cấp mở rộng cầu bến để tiếp nhận cùng lúc 2 phương tiện (đối với phà Cần Giờ - Cần Giuộc), 3 phương tiện (đối với phà Cần Giờ - Vũng tàu) để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Hiện bến phà Cần Giờ - Cần Giuộc hoạt động khai thác 3 phương tiện phà, cự ly tuyến khoảng 1,8km, thời gian di chuyển 30 phút.

Phà Cần Giờ - Vũng Tàu hiện đang hoạt động 4 phương tiện, mỗi phà có khả năng chở từ 150 đến 200 hành khách, 100 xe máy, 15 xe ô tô/xe tải; cự ly tuyến khoảng 15km, mất 30 phút di chuyển.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vé máy bay của 4 hãng qua kiểm tra, kết quả ra sao?

Vé máy bay của 4 hãng qua kiểm tra, kết quả ra sao?

Đợt kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam cho thấy giá vé tăng từ 2,1% đến 39,9% nhưng không vượt trần.

Việt Nam ở đâu trong thứ hạng dân số siêu giàu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương?

Việt Nam ở đâu trong thứ hạng dân số siêu giàu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương?

Số người siêu giàu ở Việt Nam - là những cá nhân sở hữu tài sản từ 30 triệu USD trở lên - được ước tính là 752 người vào năm 2023, tăng 2,4% so với năm 2022. Mức tăng này cao gấp ba lần Thái Lan, với 0,8%.

Vietnam Airlines đề xuất tiếp tục khai thác tại nhà ga cũ sân bay Tân Sơn Nhất

Vietnam Airlines đề xuất tiếp tục khai thác tại nhà ga cũ sân bay Tân Sơn Nhất

Hãng hàng không Vietnam Airlines đã đề xuất phương án tiếp tục khai thác tại nhà ga T1 - nhà ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, thay vì sẽ dời sang nhà ga mới T3.

Điều thú vị về món ăn Hoa hậu Mỹ Linh thưởng thức tại Thượng Hải

Điều thú vị về món ăn Hoa hậu Mỹ Linh thưởng thức tại Thượng Hải

Mỹ Linh ấn tượng với chất lượng thơm ngon của món mì cua và bánh bao nước.

Hàng trăm dự án tồn đọng tại TP.HCM đang chờ định giá đất

Hàng trăm dự án tồn đọng tại TP.HCM đang chờ định giá đất

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho hay số lượng hồ sơ dự án tồn đọng chưa xác định được giá đất trên địa bàn thành phố còn rất lớn. Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ cấp sổ hồng của hàng loạt công trình.

Nóng: Thanh tra, kiểm tra ngay thị trường vàng

Nóng: Thanh tra, kiểm tra ngay thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.